เตรียมความพร้อมรับกับปัญหา

มิถุนายน 6, 2010 at 2:14 am ใส่ความเห็น

ในฐานะของผู้ดูแลระบบเครือข่าย  และการซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ในองค์กรแต่ละองค์กร
อาจมีข้อแตกต่างกันออกไป บางองค์กรมีบุคลากรจำกัด การดูแลต้องช่วยๆ กัน และ
อาจต้องมีการจ้างเหมาดูแล ซึ่งในบางครั้งเราอาจต้องมีการจัดซื้ออุปกรณ์เครือข่าย
สำรองไว้ เป็นกรณีที่ไม่ควรมองข้าม เพราะบางครั้งอุปกรณ์เหล่านี้ก็ไม่มีการบอกล่วง
หน้าว่า จะใช้ไม่ได้อีกในกี่วัน หรืออีกกี่ชั่วโมง  ดังนั้นการเตรียมความพร้อมในเรื่อง
การดูแลรักษา ซ่อมบำรุง ก็เป็นสิ่งสำคัญ  เรามาแชร์ความรู้ในเรื่องนี้กันดีกว่า เผื่อว่า
บางคนอาจยังไม่รู้ หรือรู้แล้วก็ยัง สามารถแนะนำสิ่งที่ควรเป็นประโยชน์นำไปปฏิบัติ
ต่อไป  ผมจะขอยกตัวอย่าง ในองค์กรของผม มาเล่าให้ฟัง ดังนี้

1. Switch Hub  ทุกตัว ที่อยู่ในตู้ Rack แบบแขวน เราจะต้องมีเครื่องสำรองไฟ
UPS ติดตั้งไว้ทุกจุด

2. ในช่อง RJ-45 ทุกช่องที่เราไม่ได้เสียบสายไว้  แนะนำให้เอาเทปกาวใส
ไปปิดทับช่องนั้นไว้ เพื่อป้องกันฝุ่นเข้าไปอุดตัน 
                                                                                       

3. ในอุปกรณ์สำรองบางตัว ที่เราได้จัดซื้อไว้ เช่น Ethernet Switch (Layer 3 Switch)
ที่สามารถ manage ได้  ให้เราทำการ backup config จากอุปกรณ์ตัวเดิม มาใส่เข้าไปใน
ตัวใหม่ (บางครั้งเราต้องให้บริษัทที่จัดอุปกรณ์หรือวางระบบให้เราเป็นผู้ดำเนินการ) เพราะ
ถ้าอุปกรณ์ตัวเก่าเสีย เราสามารถใส่อุปกรณ์ตัวใหม่เข้าไป และใช้งานได้ทันที  ไม่ใช่ซื้อ
มาเก็บไว้และยังไม่ได้ config ระบบ พอถึงเวลาแม้ว่าเราจะมีอุปกรณ์สำรองแต่ระบบก็
ยังไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ  ซึ่งจะทำให้เสียเวลา

4. อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ เช่นเครื่องพิมพ์หัวเข็ม Epson LQ-630 ของผม ต้องมีการ
ตั้งค่าเครื่องพิมพ์ในระบบ ซึ่งบางครั้งค่าเครื่องพิมพ์ที่ตั้งมาจากโรงงาน ยังใช้งานไม่
เข้ากับระบบโปรแกรมที่ใช้อยู่ ถ้าเรามีเครื่องพิมพ์รุ่นนี้ เหมือนกัน ควรทำการตั้งค่า
ระบบไว้ และติดป้ายให้ชัดเจนว่า มีการตั้งค่าระบบแล้ว และรองรับกับงาน Application
ของระบบใด เช่น พิมพ์ใบเสร๊จรับเงิน  พอถึงเวลาเครื่องพิมพ์ตัวนั้นมีปัญหา เราสามารถ
นำเครื่องพิมพ์ตัวใหม่ไปต่อและใช้งานได้เลย ไม่ต้องมาเสียเวลาตั้งค่าอีก

5. เครื่องลูกข่าย Client ในแต่ละระบบงาน ถ้าเป็นไปได้ เราควรมีเครื่องสำรองในการ
เข้าใช้งานในแต่ละระบบไว้ เผื่อเครื่องเสียฉุกเฉินเราก็สามารถนำเครื่องนี้ไปต่อและเปิด
ใช้งานได้ทันที อาจมีความยุ่งยากบ้างก็ในเรื่องต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ  เพิ่มเติม ซึ่ง
ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในการทำงานของแต่ละองค์กร  ส่วนมากที่ผมทำคือ ผมมัก
จะทำไฟล์ อิมเมจ หรือการ ghost ระบบ เก็บไว้ พอมีปัญหาจาก Windows
เราก็ ghost ระบบใหม่ ก็สามารถใช้งานแได้เหมือนเดิม แต่ถ้ามีปัญหาที่ harware
ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งการมีเครื่องสำรองไว้ ย่อมดีกว่าไม่มี 

และผมมักจะทำ ป้ายติดกำกับไว้ว่า  “เครื่องสำรอง ใช้ระหว่างซ่อม”  เผื่อให้หน่วยงาน
ทราบว่า เราได้มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้แล้ว

สุดท้าย ถ้าใครมีข้อแนะนำที่ดีกว่านี้ ก้อช่วย comment ไว้ด้วยนะครับ  ถือว่าช่วยๆ กัน
ขอบคุณครับ

Entry filed under: ประสบการณ์ประจำวัน. Tags: .

รู้ได้อย่างไร ว่า Webcam Camera ใน Notebook ของเราเป็นรุ่นไหน ไอคอนบน Desktop ใน Windows 7 หายไป

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


มิถุนายน 2010
พฤ อา
« พ.ค.   ก.ค. »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

